Comment reported successfully.
Post was successfully added to your timeline!
You have reached your limit of 5000 friends!
File size error: The file exceeds allowed the limit (92 MB) and can not be uploaded.
Your video is being processed, We’ll let you know when it's ready to view.
Unable to upload a file: This file type is not supported.
We have detected some adult content on the image you uploaded, therefore we have declined your upload process.
To upload images, videos, and audio files, you have to upgrade to pro member. Upgrade To Pro
exxiq
วันนี้พี่ตี๋โอ Wuttipong Likitchewan 🙋🏻♂️ เจ้าของช่อง อาตี๋ รีวิว เจ้าของยอดขาย 22 ล้านบาท ภายใน 1 ไลฟ์!! มาแชร์ประสบการณ์ที่เพิ่งไปที่จีนมา และเปิดหัวเลยว่าที่ไปดูมาคือ 3 ชั่วโมง ขาย 500 ล้านบาท !! ไม่ได้ขายรถหรู แต่เป็นการขาย “เสื้อผ้า” !! ว้าวซ่ามาก 🤩
พี่ตี๋โอเคยคิดว่าบนโลกนี้ “ไม่มีไทม์แมชีน” ⏳ แต่หลังจากพี่ตี๋โอไปทริปเมืองจีน แล้ว “เหมือนเห็นอนาคตบางอย่าง” ที่กำลังจะเกิดขึ้น ! มาค่ะไปสัมผัสไปพร้อมๆ กัน 🤓
ซึ่งในทริปนี้พี่ตี๋โอมีโอกาสไปสำนักงานใหญ่ที่จีนของ Mistine Alibaba Antboผลิตกล่องเก็บรองเท้าพับได้)
Max Lynn (ทำคอนแท็คเลนส์แฟชั่น) CP Group (คนละอันกับที่ไทย)
ทุกๆ บริษัทที่ไปเกือบ 10 บริษัท สิ่งที่มีเหมือนกันคือ “ห้อง LIVE สดส่วนตัว” !
🥡 ร้านเสี่ยวหลงเป่าทอด ที่มีห้อง LIVE สด !
- เชนร้านอาหาร เหย่าปู้เต๋อ ? (สะกดถูกไหม555) ที่ขายเสี่ยวหลงเป่าทอด มีหลายสาขาทั่วเมืองจีน ที่มีห้องLIVE เพราะ TikTok ที่เมืองจีน “ผูกกับระบบ Delivery” ไปส่งได้เลย (ยอด 30% ของร้านมาจากทางนี้ ! 🤩)
📺 ห้างที่มี LIVE สด !
เป็นห้างที่มีเคาน์เตอร์ขาย Offline + เคาน์เตอร์ LIVE ข้างๆ
และที่ตรงกลางมี “จอที่ใหญ่มากกก ที่แสดง ยอด LIVE สด ในวันนั้น !”
ตอนพี่ตี๋โอไป 11.00 ยอดประมาณ 35 ล้านบาท !! OMG !!
เดินๆ ไป 1 ชั่วโมง กลับมายอดกลายเป็น 100 ล้านบาท ! 🤯
📈 Trend การเติบโตของ E-commerce ใน SEA
- อัตราการเติบโตของ E-commerce ใน SEA = 110,000 พันล้าน USD !
- Shopee = No.1
- Tiktok = No.2 !! (จากที่เมื่อก่อนเป็นอันดับ 5!) กระโดดขึ้นมาเยอะมากกก โตมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปี 2021
- “ประเทศไทย เติบโตสูงมากที่สุดใน SEA !!!”
- การใช้Social commerce 2028 อาจจะสูงถึง 232,000 พันล้าน USD ! ไปไกลเรื่อยๆ !
- TikTok ตั้งเป้าจะเป็น No.1 ให้ได้ และจะมีงบต่างๆ มาดันค่อนข้างเยอะ
เอาล่ะ เราเห็นแล้วว่า TikTok is coming ! และการ LIVE เป็นอะไรที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ! งั้นมาดูเจาะ TikTok กันค่ะ 🤓
_____________________________________________
TikTok Shop จะพาคนซื้อใน ได้ 2 รูปแบบ
1) 📹Clip VDO
- ติดตะกร้า
2) 🎙️LIVE
- เป็น Function ทีทำให้ interact กับคนดู และ ผู้ LIVE ได้แบบ Realtime
_____________________________________________
✅ข้อดีของการ LIVE🎙️✅
1️⃣ตอบโต้ได้ทันที -> เพิ่มโอกาสในการปิดการขาย
- เช่น ถ้าอยากจะขาย Clicker ผ่านคลิปวีดีโอ อาจจะต้องทำคลิปรีวิว เพื่อขาย (แต่ถ้าลืมบอกว่าอันนี้ Charge ด้วยหัวชาร์จแบบไหน -> อาจจะมีคนที่อยากซื้อ แต่สงสัยเรื่องหัวชาร์จ -> อาจจะไม่ซื้อของแล้ว ! ถ้าโชคดี เค้าก็จะไปคอมเม้นท์ถาม ถ้าเราเห็นเม้นท์อาจจะทำคลิปตอบ แต่กว่าจะได้ อาจเสียลูกค้าไปแล้ว ! 😅
- แต่ในกรณี LIVE ถ้าคนเดิมที้อยากซื้อคนนั้น แล้วเราตอบเค้าทันที -> ซื้อเลยจ้า !!! ปิดการขายเลย กำลังอยากซื้อ 🤩
2️⃣กลุ่มเป้าหมาย “กว้าง”
- บน TikTok ส่ง LIVE สดให้คนดูได้ค่อนข้างเยอะ ขยายได้เรื่อยๆ ตราบเท่าที่ Live ของเรายังมีคุณภาพ
3️⃣สร้าง Branding ได้ง่ายสุด
❌ข้อจำกัดของการ LIVE❌
1️⃣ รายการสด พลาดแล้วพลาดเลย
2️⃣ มีโอกาสได้รับ Negative Feedbackใน LIVE “ใจเราต้องนิ่ง”
3️⃣ ต้องใช้ระยะเวลาต่อการไลฟ์
- ในเมืองจีน ไลฟ์มาตรฐาน 8 ชั่วโมง !
- วัน Double digit 24 ชั่วโมง ! ไม่หลับไม่นอน ทำงานของจริง
😍CASE Study ในจีน ที่ยกมาแชร์ในห้อง 😍
- Lipstick King ขายได้ 15,000 แท่ง ภายใน 5 นาที !!
- CEO Xisomi LIVE 2 ชั่วโมง 945 ล้านบาท
- LIVE Runway ! มีคนเดินสลับเสื้อผ้า เหมือนรายการ TV สลับตัดมุมกล้อง เดินแบบจริงจังเดินแบบ แล้วปักตะกร้าให้กดชุดเลย อลังการมากกกกกกกกกกกกกกก 🤩
- LIVE entertainment สดร้องเพลง คือเหมือนอยู่บน Stage เวที The Voice ส่งดอกไม้ ส่งของขวัญให้ได้หมด
_____________________________________________
🇹🇭 กลับมาดูที่เมืองไทยกันบ้างว่าตอนนี้เป็นยังไงบ้าง 🤔
- ร้านโชว์ห่วยบ้านๆ ที่มาขาย LIVE ด้วย ! กลายเป็น 7 online เลย (Account abc.4289)
- เป็น TikTok Creator อันดับ 2 ของประเทศ !!!!!!!! 😱 เป็นรองแค่พิมรี่พาย
- ตัวอย่างที่ยกมาเป็นร้านเล็กๆ มากๆ ที่คนดูไลฟ์ ~120คน (ซึ่งถ้าคิดตามจริง อัดเข้ามาจำนวนเท่านี้ไม่ได้หรอก)
- แต่เพราะการ LIVE = ทำให้เราจุคนได้เยอะมากขึ้นกว่าความเป็นจริงมาก
_____________________________________________
🕺🏻 จุดเริ่มต้นของพี่ตี๋โอ
- พี่ตี๋โอเริ่มการ LIVE 2022 เพราะคนจีนเค้าชวนพี่ตี๋โอให้ลองทำ
- ปี 2022 ผู้ติดตามหลักล้านอยู่แล้ว (แต่เป็นสายรับงานรีวิวมากกว่า)
- คำที่กระตุ้นคือ “ผู้ติดตามหลักล้าน มันอาจจะไม่ได้ขายได้นะ !” -> ตัดสินใจทำมันเลย 555555555555
วันแรกที่ LIVE !!! 2ชั่วโมง 0 บาท !! 🤣
🤔สิ่งที่พี่ตี๋โอเรียนรู้จาก 0 บาทวันนั้น
- “ไม่ใช่ว่าเราจะ LIVE อะไรดี” แต่ว่าคือ “จะไลฟ์ให้ใครดู”
- กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ใครชอบ
- ปัญหาชีวิตเค้าเจออะไรบ้าง ?
- สิ่งนี้จะมาทำให้ชีวิตเค้าดีขึ้นได้ยังไงบ้าง ?
และกลับมากำหนด 🏮 “จุดประสงค์ของการ LIVE” 🏮
ว่าเราจะ / พูดคุยทั่วไป / หรือ / ขายสินค้า / เอาให้มั่นๆ ชัดเจน !
หลังจากนั้นผ่านมา 1 เดือน LIVE อีกครั้ง 2 ชั่วโมง ได้ 350,000 ! เพิ่มขึ้นมาแล้ว !
แต่อยากได้ “หลักล้าน” ทำยังไงได้บ้าง ? 🤔
🏮 “กระชับ + Call to Action” ! 🏮
- เช่นขายเครื่องดุดฝุ่น robot ซึ่งกว่ามันจะวิ่งไปดูดฝุ่น -> คนหายไปแล้ว นานเกิน
- คนในไลฟ์อยู่ไม่นาน ต้องทักทายอย่างรวดเร็ว
- คุณสมบัติสินค้า ต้องกระชับ เห็นผลลัพธ์ชัดเจน
- กระตุ้นจุดซื้อ อยู่เสมอๆๆ ! (เพราะบางทีเค้าก็ดูเพลิน ลืมกดซื้อ)
หลังจากนั้นไลฟ์ 4 ชั่วโมง 1.2 ล้านบาท !! เย้ๆๆๆ 😆
พอเริ่มมีทุนทรัพย์ เลยเริ่มซื้ออุปกรณ์มากขึ้น กล้อง ไฟ ไมค์ กระดิ่ง โทรศัพท์ 🛎️📸
- อุปกรณ์ช่วยค่อนข้างเยอะ ! (เพราะเวลาคนดูใน Feed เค้าเห็น production อลังการ “คนจะหยุดดู”)
- ทำให้ดู “เล่นใหญ่” ทำให้คนหยุดดู
หลังจากนั้นไลฟ์ 2 ชั่วโมง 2 ล้านบาท ! 😳
แต่ก็มีฝันใหญ่อีก ว่าอยากสร้าง Awarness ให้คนไทย LIVE สดมากขึ้น เพื่อลดล้างคำพูดว่า “คนไทยไป 10ล้านไม่ได้หรอก” อ่ะ มาค่ะ ! เจอพี่ตี๋โอหน่อย -> ตั้งเป้า “ 10 ล้าน ใน 1 ไลฟ์”
( ตอนนั้นคิดว่า 1 ชั่วโมง 1 ล้าน ไม่น่าทำยาก แต่ตอนนั้นขายได้เพราะ มือถือเครื่องละ 20,000 บาทนะ! 😅)
เอาล่ะ ทีนี้งานยากละ แล้วจะทำยังไงให้ถึง 10 ล้านให้ได้ !
พี่ตี๋โอเลยนั่งวิเคราะห์ เทคนิคต่างๆ ของคนในไทย ในจีน แล้วจะเตรียม Stock ยังไงให้ได้บ้าง 🤔
แล้วสิ่งที่เจอก็คือ.......
🏮 “LIVE is Content” 🏮
_____________________________________________
🏮 “LIVE is Content” 🏮
- เป็นการทำคอนเท้นท์ที่ “ต้องดึงความสนใจให้ได้ ตั้งแต่ วินาทีแรก”
- เลยปรับให้มีความเป็น Entertainment เข้าไปด้วย
ปรับวิธีคิดใหม่ว่า “จะพูดยังไง” “นำเสนอยังไง” ซึ่งควรจะมี 2 อย่างนี้หลักๆ
1️⃣Functional + Emotional คุณสมบัติ พูดให้ครบ + สร้าง Emotion ให้เห็นภาพชัด
- แต่ถ้าอยากทำให้ Impact จะต้องมี “กลุ่มเป้าหมายที่ชัด”
- เช่นถ้า Set “แม่และเด็ก” -> สินค้าตัวนี้มีลูทีน ช่วยบำรุงสายตา อยากให้แม่ๆ ได้ลองทานกัน แต่แม่ๆ รู้ไหมว่าสายตาเราสำคัญยังไง เพราะสายตาของเราจำเป็น “เพราะเราจะได้รอดูลูกรับปริญญา” 😳 พูดจบน้ำตาแตก กดตะกร้าซื้อแบบไร้สติเลย 5555555555
- ถ้ามีหลายกลุ่ม ก็วนๆ ทยอยขยี้ไปทีละกลุ่ม (แต่ต้องมีกลุ่มหลัก)
2️⃣สาธิตการใช้งาน
- ต้องทำให้ความรู้สึกเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่เราไม่ได้จับของจริงเลย)
- พี่ตี๋โอเอาคลิป ไลฟ์ขายผ้าห่มที่ลื่นเย็นผิว คนไลฟ์คือนอนกลิ้งไปมาให้ดู 5555555 รู้สึกตามไปเลยว่าใช้จริงแล้วนอนสบาย แถมเอาแมวขึ้นมาบนที่นอน มาโชว์ให้ดูเลยว่าขนแมวไม่ติด 555555 🐈
- บังฮาซัน ขายข้าวหมกไก่ นั่งกินข้าวหมก “แต่มีคนแต่งตัวแปลกๆ เดินผ่านข้างหลัง” -> คนก็หยุดดู
- ไลฟ์ขายผลไม้อบกรอบ มานั่งเคี้ยวให้ได้ยินเสียงเลย กร็อบๆๆๆ เอาอะไรมาเปรี้ยว ! หวานมากเลย อ่ะ รู้สึกเปรี้ยวตาม กดสั่งไปเลยค่ะ 55555555
🤓 Trick อื่นๆ ที่ช่วยในการ LIVE อีก
🏠 สถานที่ -> ก็ต้องเหมาะสมกับสินค้า
- จะมีการส่ง hidden message อะไรบางอย่างไปให้จิตใต้สำนึกเราเชื่อโดยไม่ทันรู้ตัว
- พื้นหลังเป็นห้องนอน -> ขายผ้าห่ม / พื้นหลังเป็นร้าน IT -> ขาย Power Bank
- พอเห็นหลังร้าน มีตู้เยอะๆ มีกล่องของเยอะๆ -> คนกดเข้ามาดูก็จะคิดว่า “ไม่ใช่ของปลอม” ไม่ใช่ของมือสอง ยิ่งเชื่ออีก
😰 FOMO - Fear Of Missing Out
- ทำให้เห็นว่าสินค้าเหลือน้อยแล้ว หรือถ้าไม่มีคือตกข่าว ตกเทรนด์
- Ex. อาซัน เหลือกุ้ง 200 กิโลสุดท้ายยยยยยยยย !!
- นับถอยหลัง ตอนนี้เหลือ 3 2 1 ! หมดดดดดดด
⚡️ Flash sale
- มีผสมมาว่า 10 นาที ในไลฟ์นี้ ถ้าหมดลแ้วกลับราคาเดิม !
หลังจากเรียนรู้ทั้งหมดนี้มา เลยมาจบที่ 9.9 ได้ 22 ล้านบาท !!!!!!!! 🤩🤯
(ได้ 10 ล้าน ภายใน 10 ชั่วโมง !) เก่งมากเลย นับถือจริงๆ ค่ะ
_____________________________________________
😍 6 สิ่งที่ต้องทำในไลฟ์ แบบสรุป😍
1) อย่าอ่อม !!
2) มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจน พูดคุย เข้าใจ
3) มี Flashsale เฉพาะในไลฟ์
4) หาวิธีนำเสนอให้แปลกใหม่
5) สถานที่เหมาะสมกับสินค้า
6) สม่ำเสมอ !
_____________________________________________
“พลังแห่งการตั้งเป้าหมาย” คือสิ่งที่สำคัญที่สุดของพี่ตี๋โอ เรียนรู้จากทั้งหมด
- ถ้าพี่ตี๋โอไม่ตั้งเป้าหมาย ตอนนั้น 5 ชั่วโมงในไลฟ์นั้นได้ ~4 ล้าน (แต่ก่อนหน้านั้นเคยได้ 3.5 ล้าน แค่นี้ก็) แต่ถ้าเราไม่ตั้งเป้าว่าจะเอา 10 ล้าน ! เราอาจจะปิดไลฟ์ฉลองแล้ว เลยอยากพุ่งไปที่เป้าข้างหน้า ไม่ใช่แค่ดีกว่าเดิมแค่นิดหน่อย
🥸 กล้องที่ดีที่สุดคือ “กล้องในมือของเรา” 📱 มีกล้องเทพแค่ไหน ไม่กด LIVE ก็เปล่าประโยชน์ ! 🤷🏻♀️
คำแนะนำการ LIVE 💓
- ใส่ Filter ไปเลย สวยให้เต็มที่ ฟันขาวให้เต็มที่ “เราซื้อ Smartphone ไม่ใช่เครื่องถ่ายเอกสาร ใส่ไป 55555555555 ให้โลกรู้” 🤣 <- ชอบมากวลีนี้
- ถ้ามี Admin มาช่วย กดตั้งค่าให้ Setup มีผู้ควบคุมได้
- ถ้าไม่มีผู้ช่วย ให้สร้าง Account อีกมือถือเพื่อเอามาปักหมุดได้ง่ายๆ เอง
- Upload ภาพ หรือคำพูด มาใส่ในไลฟ์ได้
_____________________________________________
“ท้าให้แพ้ให้เป็น” 💪🏻
หลังจากที่พี่ตี๋โอ ทำยอด 22 ล้าน วัน9.9 ได้ก็รู้สึกถึงความกดดันว่าโดนแปะป้าย “อันดับ1” ของประเทศ
ตอนนั้นช่องอื่นๆ ก็คนดูเยอะมาก มีแถมทอง แถมอะไรเยอะมาก -> เลยคิดว่า เอาวะ ลองลดราคา
จากที่คนดู ~3,000 คน ก็ยอดเพิ่มขึ้น ~5,000 กว่าคน “แต่ยอดขายไม่ได้ไปตาม” 😧
แล้วอีกไม่กี่วันจะ 11.11 แล้ว คนดูเยอะแต่สร้างยอดขายไม่ได้ ทำยังไงดี ??
วันที่ 10.11 พี่ตี๋โอนึกถึงคำพูดของพี่คนนึงว่า “ท้าให้แพ้ให้เป็น” ทำดีที่สุดก็พอแล้ว ตามสไตล์ของเรา พอและ
พอ 11.11 อะไรที่คิดว่าจะเตรียมแจก ก็ไม่แจกแล้ว เอาวะ ! ไม่ต้องเป็นที่ 1 ก็ได้ เอาตามที่ศักยภาพเรามี
ผลปรากฏว่า !!! ยอดคนดู 2 ช่องใหญ่ๆ 100,000 กว่าแล้ว! (แต่พี่ตี๋โอ มา 3,000 คน !!!)
แต่ยอด “ขึ้นที่ 1 ของประเทศ” !! 🥹🔥
สิ่งนี้ยิ่งตอกย้ำว่า
✅“คนดูที่ใช่ สำคัญที่สุด”✅
อย่าเผลอไปกับสิ่งที่มากดดันเรา จนทำให้ “เราผิดออกจากทางของเรา”
จบ 11.11 ด้วยยอด 25 ล้าน : )) (ฟังแล้วรู้สึกสุดยอดไปตามเลยค่ะ)
ณ ปัจจุบัน 2 เดือนที่ผ่านมา พฤษภาคม มิถุนายน 2024 พี่ตี๋โอทำยอดขายรวม “ 100 ล้านบาท” 😱
(LIVE 60% Clip video 40%)
ปัจจุบันตอนนี้ทำ VEGA Crator academy เพื่อส่งต่อ knowhow ! -> ตอนนี้ได้ยอดรวม 1,000 ล้านบาททททท 🤩
_____________________________________________
🗣️ Q&A
🤔 พี่ตี๋โอ ยิง Ads LIVEไหม ?
- จากประสบการณ์ที่เคยยิง Ads Tiktok มา เจอว่า Performance ไม่ดีเท่าไม่ยิง ทำเอง
🤔เป้าหมายต่อไปของพี่ตี๋โอคืออะไร ?
- แชร์ความรู้ในการ LIVE และการขายของให้กับ Creator ทั่วไป อย่างน้อยให้ได้คนละ 5 ล้าน ซัก 100 คน !
- และ Creator เหล่านั้นหยิบสินค้าพี่ๆ คนไทย ช่วยให้เม็ดเงินหมุนในระบบ
🤔คนที่ LIVE สม่ำเสมอ มันมีผลมากกว่าไหม ?
- ถ้าเป็น LIVE ที่ไม่มีคุณภาพ ปิดการขายไม่ได้ เป็นแค่ไลฟ์พูดไปเรื่อยๆ ก็ไม่เกี่ยว มันก็จะไม่ส่งอยู่อย่างนั้น
🤔LIVE ยังไงไม่ให้เบื่อ
- ขายของให้ได้เยอะๆ เห็นตัวเลขขึ้นก็จะไม่เบื่อ 555555555
_____________________________________________
เย้ จบไปแล้วค่า 🤩 (วิทยากรอนุญาตเรียบร้อยนะคับบ)
ใครอ่านมาจนถึงตรงนี้ เก่งมากๆ เหมือนเคย : )
พลอยสัญญากับตัวเองไว้เลยว่าจะต้องมาฟังพี่ตี๋โอพูดในห้องสดๆ ให้ได้ เพราะก่อนหน้านี้ได้แต่คอยชื่นชมอยู่ในหน้า Feed และชื่นชมเรื่อง "การตั้งเป้าหมาย" ที่หน้าประตู ของพี่ตี๋โอ แบบมากๆ
วันที่ได้ฟัง ตั้งใจจดมากๆ จนตกใจกับตัวเองว่าตั้งใจได้มากขนาดนี้ 😂
คอยติดตามเป้าหมายใหญ่ต่อไปของพี่ตี๋โอ นะคะ ❤️
(ส่วนเป้าหมายที่หนูบอกพี่ตี๋โอไว้ จะทำให้ได้นะคะ ! มีพี่เป็นไอดอลค่ะ เย้)
แล้วพบกันใหม่สรุปหน้าค่าา 🤓
#ploylearnandshare #พลอยเองที่เป็นเภสัชไง
#TEPDE #tepde1 #tepde1hashtag #hashtag
Delete Comment
Are you sure that you want to delete this comment ?