Comment reported successfully.
Post was successfully added to your timeline!
You have reached your limit of 5000 friends!
File size error: The file exceeds allowed the limit (92 MB) and can not be uploaded.
Your video is being processed, We’ll let you know when it's ready to view.
Unable to upload a file: This file type is not supported.
We have detected some adult content on the image you uploaded, therefore we have declined your upload process.
To upload images, videos, and audio files, you have to upgrade to pro member. Upgrade To Pro
exxiq
จากพี่ทอย Kasidis Satangmongkol จาก DataRockie 🚀
พี่ทอยเริ่มจากการแชร์หนังสือที่พี่ทอยอ่านมาในช่วง 1 - 2 เดือนนี้ “แล้วเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับ Marketing” ไปเลย ว่า “การตลาด มันควรจะง่ายสิ มันควรจะ simple !” วันนี้พี่ทอยเลยอยากมาแชร์สิ่งที่ได้ไปเจอมากัน
🤓เป้าหมายพี่ทอยตอนนี้ 🤓
1) สร้างโรงเรียนทางเลือก community ที่ได้แบ่งปันได้ upskill
2) การตามหาความจริง The Truth ! -> เข้าใกล้ความจริงแท้ของชีวิต ! (เพราะ MKT วันนี้เกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย !)
สิ่งที่พี่ทอยจะเล่าวันนี้ “ไม่ใช่ความเห็น” แต่คือ “ความจริง”แท้เลย : ) 💓
พี่ทอยเปรียบเทียบว่า คนเราเหมือนกับ “แบตเตอรี่” 🔋 จากโมเม้นท์ที่พี่ทอยติด COVID ทำอะไรไม่ได้นอนซม เลยเปิด Youtube จนมาเจอคลิปนึงเกี่ยวกับ “Entropy” (เหมือนเวลาเรานั่งเก้าอี้นานๆ แล้วเก้าอี้ร้อน เพราะมีการถ่ายเทจากจุดที่ร้อนกว่าตัวเรา ไปเก้าอี้)
ดังนั้น ถ้าคนเราเป็น ถ่านไฟฉาย ที่มีพลังงานมาก วางไว้เฉยๆ พลังงานภายในก็จะไหลออกไปด้านนอกเรื่อยๆๆๆๆ 😳
⏰ยิ่งเวลาไหลไปข้างหน้า “พลังงานในระบบจะลดลงเรื่อย” “ Entropy ในระบบ ความผันผวน เพิ่มมากขึ้น”
🕺🏻แต่มนุษย์ และสิ่งมีชีวิตหลายอย่าง “มหัศจรรย์” เพราะเราชาร์จ Energy เราได้เพราะ การนอน การกิน การเจอคนดีๆ รอบๆ : ) 😊
⏳“ Energy > Passion “ 🔋
Scott Adam พูดเอาไว้ว่า passion จะไม่มีความหมายเลย ถ้าเราไม่มี Energy ไม่มีแรงทำงาน !!
_____________________________________________
🙋🏻♂️พี่ทอยเลยพามาดู Truth ที่พี่ทอยเจอ🕺🏻
- Energy > Passion ที่เพิ่งพูดถึงไปเมื่อกี้ : )
- Time can move slowly : ) เวลาเดินทาง เร็ว ช้า ไม่เท่ากันในแต่ละห้วง
- โลกเราเป็น 3D แต่เวลาคือ “มิติที่ 4”
- เวลา Quick Siver ในหนัง X-men ที่เคลื่อนที่ไวมากๆๆๆ แต่เวลารอบตัวจะเดินช้าลง
- เอามา Relate กับเรื่องจริงในชีวิตเรา “ถ้าเราตื่นเช้ามากขึ้น” เวลาเดินช้าลงได้ ถ้าเราเริ่มเร็วมากขึ้นกว่าคนอื่นๆ ตื่นเช้ามากกว่าคนอื่นๆ : )
- More Skill is better than one
- Skill ทุกวันนี้ “มันหมดอายุได้” เพราะฉะนั้นถ้าเรายิ่งรู้หลายเรื่องยิ่งได้เปรียบ
- Makrketing is an essential skill for everyone to thrive
- Marketing ! จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรา “เติบโต” ได้ในอนาคต
_____________________________________________
🤔 What is marketing ?? 🤔
พี่ทอยเคยโดนถามในห้องเรียนว่า “Marketing คืออะไร ?”
พี่ทอยตอบว่า “มันคือการแลกเปลี่ยน Value กัน” อย่างเช่น ซื้อข้าวกิน = ให้เงินเพื่อแลกข้าวมากิน
ตอนนั้นพี่ทอยได้ A ฉ้วน ตอนเรียนป.โท มหิดล การตลาด ได้ B+ มาตัวนึง ! เลยโมโหแล้วไม่เรียนแม่ม 555
เลยได้ทุนไปเรียนที่เยอรมัน แล้ว Datarockie ก็ได้เกิดขึ้นที่นั่น (ไปตามอ่านประวัติพี่ทอย ที่พลอยเคยเขียนได้ค่ะ เดี๋ยวเอามาแปะไว้ 5555)
🕺🏻 Marketing is simple ! It has been the same as long as human society exist. 🕺🏻
Marketing เป็นเรื่องเดียว เรื่องเดิมมาตลอด !
Perter Drucker พูดเอาไว้ว่า “The goal of marketing is to make selling unnecessary”
ถ้าเราทำการตลาดดี ! “เราไม่จำเป็นที่ต้องขาย” 💓
DataRockie ในช่วง 9 ปีที่ผ่านมา “ไม่เคยเสียค่าโฆษณา หรือลดราคาเลย” ! 😳
“การลดราคา ควรเป็นสิ่งสุดท้ายที่ทำ” แต่คือ “การสร้าง Value ให้มากขึ้นต่างหาก”
“Value ไม่ใช่สิ่งเดียวกันกับ Price !”
การซื้อ “ครั้งแรก” คนซื้อจาก “ความเชื่อ”
แต่การซื้อครั้งต่อไป มาจาก “Procut ที่ดี”
ดังนั้นเราต้องเข้าใจ “ pain point “ ของลูกค้าเค้าก่อน ต้องเข้าใจลูกค้าให้มากๆๆๆ : ) 💓
พีทอยพูดถึงเรื่อง “การเขียน” เพราะทุกคนเขียนเก่ง จะนำพาชีวิตเราไปข้างหน้า “ได้เยอะมาก”
“การอ่าน” และ “การเขียน” ทุกวัน : ) จะยิ่งทำให้เราเติบโตมากขึ้นๆ ทุกวัน
จะยิ่งสร้างโอกาสในอนาตตมากก ✍🏻📚
_____________________________________________
“Simple Marketing for Smart People”* ของคนที่เขียน Building a second brain !
พี่ทอยแชร์ว่าพอเห็นปุ๊ป ซื้อปั๊ปเลย เพราะว่าหนังสือ Building a second brain เปลี่ยนชีวิตพี่ทอยไป
❌ข้อเสีย ของ Smart People ❌
- คนฉลาด “คิดเยอะเกินไป” -> พยายามทำอะไรที่ Complicate มากกว่า ทำให้ชีวิตยุ่งยาก
- พี่ทอยยกตัวอย่าง 007 -> ตัวร้ายทุกภาคอยากฆ่า 007 ในทุกๆ ภาคคือจับ 007 ไป แล้วก็ค่อยๆ ทำร้ายจิตใจ ไม่ฆ่าสักที ! จนสุดท้ายก็ออกมาฆ่าตัวร้ายตายหมด มีภาคใหม่ไปเรื่อยๆ 55555
Marketing หลักๆ จะมี 2 แบบ
💼1️⃣Direct Response
- Clicks and Buys สาย Performance ยิง Ads เพื่อหวังผล “ยอดขาย”
💼2️⃣Brand Building
- Create great contents -> หนังไทยประกันชีวิต -> สร้างเรื่องราว แต่ไม่สร้าง “ยอดขาย”
แล้วทำไม “เราไม่เอา 2 อย่างนี้มารวมกันล่ะ” -> “ BrandFormance” 💡
_____________________________________________
💪🏻Lean marketing
- Minimize waste ใช้ efficacy ให้มากที่สุด เสียผลลัพธ์ให้ได้น้อยที่สุด
- concept นี้น่าจะเกิดมาจากตอนที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม แล้วต้องการที่จะฟื้นฟูประเทศโดยใช้
- กฏข้อที่ 1 ในการเรียน =. Input เวลาที่เราใส่เข้าไป ควรจะต้องได้ Output ที่มากกว่าเสมอ !! : ) คอยเอาไปสังเกตตัวเองกันดูนะคะ (พลอยก็เสียเวลาไปกับสิ่งไม่จำเป็นเยอะมากกกก ต้องแก้แล้ว)
Marketing ยุคนี้ “ซับซ้อนมาก” เพราะเรา “พยายามตอบคำถามที่มันผิดอยู่”
ดังนั้น “คำถามที่ดี จะนำมาสู่ คำตอบที่ดี” 🙋🏻♀️
_____________________________________________
📈 Growth Hacker Marketing
- ผู้แต่ง Ryan Holiday -> เคยเป็นนักการตลาด และเขียนหนังสือเยอะมาก
- เราจะทำยังไง “ให้ใช้เงินให้น้อย” แต่ได้ “ผลลัพธ์ให้เยอะ”
- Hotmail สมัยก่อนตอนนั้นยังเป็นทีมเล็กๆ แต่อยากขยาย ให้คนรู้จักเยอะมากขึ้น (ในยุคที่ internet เพิ่งเริ่ม) มี Developer คนนึงบอกว่า ให้ใส่คำว่า “Ps. I love you get your Hotmail for free!” ในทุกๆ Email ที่ทุกคนส่งหากัน ลงทุนแค่ 3 - 4 ล้าน ได้เงินกลับมา หมื่นล้าน ! หลัง Microsoft เข้าไปซื้อ
- พี่ทอย Refer ถึงสติกเกอร์เป็ด Datarockie ที่เอาไอเดียมาจาก Hotmail นี้ ! : ) พลอยก็แปะสติกเกอร์พี่ทอยเหมือนกัน 55555555
.
.
🤓 P M F - Product Market Fit ! 💓
- สินค้าเราต้องตอบโจทย์ลูกค้าจริงๆ ! สินค้าต้องดี มีการพัฒนา
- จะสร้างได้ “ก็ต้องถามลูกค้าก่อน” -> Product Development -> นักการตลาดที่ดี ต้องสร้าง Product ขึ้นมาเองได้
- อาจารย์ Andrew Ng เล่าให้ฟังเรื่องการหา CEO ในการสร้าง Startup ที่ Silicon valley ! ว่าจะต้องหาคนที่ “สร้าง Product เองเป็นได้ด้วย”
- Evernote - ตอนที่เริ่มทำ 10 กว่าปีก่อน ตอนนั้นพยายาม “พัฒนา Product ให้ดีที่สุด” โดยไม่ลงโฆษณาเลย ใน 5 ปีแรก
- คุณอูน Diamond Grain แชร์เอาไว้ว่า Marketing จะต้องเริ่มตั้งแต่ทำ research และ product development แล้ว !!
- เพราะฉะนั้น ถ้าเรายิ่งยิง Ads เยอะเท่าไหร่ น่าจะหมายความว่า “Product มันยังไม่ดีพอไงงง!”
- พีทอยแชร์ตอนที่อยู่ Dtac เสียลูกค้าไปเยอะมากๆ หลายล้านเบอร์เลย ตอนนั้นพยายามจะยิง Ads หรือวิเคราะห์ Data แทบตายว่าทำไม
- แต่จริงๆ คือ ลูกค้าไม่ยอมกลับมาเพราะ “สัญญาณไม่ดีย์” 🥹 ของที่มีสู้คนอื่นไม่ได้
.
.
❌ False Assumption ❌
- หลายๆ คนคิดว่า “ถ้าเราเป็น Brand ที่ไม่ดีที่สุด คนไม่ซื้อเรา”
- “ไม่จำเป็น” เราไม่ต้องเป็นที่สุด ก็มีคนซื้อเราอยู่ดี เพราะ “ดี” ของแต่ละคน “ไม่เท่ากัน”
- แต่เราต้อง “ดีพอ” และ “พูดรู้เรื่อง” 💓
- Don’t be cute or clever “BE CLEAR” 🤓
- Donald Miller เติบโตไวมากๆ เพราะยึดถือเรื่องนี้
- คุณ Donald ทำให้ธุรกิจเติบโตได้มากขนาดนั้นได้เพราะเค้าตื่นมา “เขียน” และตั้งเป้าว่าทุกปีจะต้องออกหนังสือ “ปีละ 1เล่ม”
- แอดยศ เองก็เขียนไม่นอน เขียนไม่พัก เขียนทุกวันเหมือนกัน 55555555555
_____________________________________________
🕺🏻 The One Thing 👍🏻
- แค่ FOCUS ให้ถูกจุด สิ่งเดียวที่ “ต้องตอบให้ได้” ถ้าเราอยากจะขายอะไรก็ตามในโลกนี้
- What does my customer need to believe in order to buy?
- เราต้อง “ทำให้คนเชื่อ” ในสิ่งที่เราอยากขาย -> สิ่งนั้นจะมี Value ขึ้นมา
- เหมือน ลาบูบู้ 🎎 มี value เพราะ “มีคนเชื่อ” เลยยอมซื้อ ยอมจ่าย
- Tiago forte คนแต่ง Buidling a second brain ขายคอร์ส ขายหนังสือให้กับ “คนที่เชื่อ” เรื่องการเขียน เชื่อว่าเปลี่ย่นชีวิตได้
- 💦Water diamond paradox💎 - ทำไมน้ำราคาถูกกว่าเพชรมาก ? 🤔
- หลายๆ อย่างในโลก มีจำกัด มากกว่าเพชร อีก แต่ราคาถูกกว่าเพชร…
- แต่ถ้าตอนนั้นกำลังขาดน้ำตาย -> น้ำขายแพงกว่าเพชรตอนนั้นก็ซื้อ
Branding = การพูด แล้ว “ทำตามนั้น” 💓
_____________________________________________
🧠 Manifestation
แค่เราเปลี่ยนความคิดเราไปในทางที่ดีมากขึ้น “ชีวิตเราก็จะเปลี่ยนไป”
The all is mind. Universe is mental. ถ้าเราเปลี่ยนความคิดนี้ได้ ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปแน่นอน
_____________________________________________
Marketing is teaching !
- ยิ่งเราทำ คอนเท้นท์ที่ดีมากเท่าไหร่ ยิ่งสอนเค้าได้มากเท่าไหร่
พี่ทอย market share ของกล้อง 3 ยี่ห้อ Canon, Fujifilm, Nikon
- Nikon ยอดเสิร์ชน้อยลงกว่าเดิม market share ลดลง 2% ยอดเสิร์ชก็ลดลง
- แต่ตอนนี้ปัญหา Nikon อยู่ตรงไหน ?
- Nikon = “กล้องหนักที่สุด” แต่ Quality ดีที่สุด
- Fuji จับความ Analog ความย้อนยุคมากขึ้น
_____________________________________________
🧠 Marketing is Believe Building ! 🧠
Traditonal marketing Funnel ปกติจะเริ่มจาก
Awareness (หยุดดู) -> Considerration (กด engage)-> Conversion (กดไปเว็บ)
ทั้งหมดนี้วัดจาก Behaviour !
พี่ทอยเลยอยากพยายามสร้างสิ่งใหม่คือ
🎯 “Belief Funnel” 🎯
- ยิ่งคนที่อยู่ใกล้เรามาก “เชื่อมาก” ยิ่งเค้าเข้าใกล้กับเรามากขึ้นเรื่อยๆ -> มีโอกาสซื้อมากขึ้น
🔵Longer Chain (อยู่ไกล)
- อาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่า “มีปัญหานี้อยู่” -> ต้องใช้อันนี้ด้วยหรอ ไม่รู้จักเราเลย
- ไม่รู้จักเรา
🔵Shorter Chain (อยู่ใกล้ขึ้นมา)
- ไม่รู้ว่าสิ่งนี้มี Value เพียงพอไหม
- ไม่รู้ว่าตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีที่จะซื้อไหม
- มันง่ายพอจะใช้ไหม ?
- ไม่รู้ว่าจะ “เชื่อ” ดีไหม ?
แต่จะวัดได้ยังไง ? “มาจากการคุยกับคนเยอะๆ ยิ่งได้แลกเปลี่ยนมากขึ้น”
ดูว่า Hot, Warm, Cold
พีทอยเชื่อว่า การที่เราเรียนในกรุ๊ปใหญ่ๆ จะเรียนรู้ได้ดีมากกว่า Coaching 1:1 อีก
“เพราะมนุษย์เรียนรู้จากการผิดพลาด ทั้งของตัวเอง และของคนรอบๆ”
ยิ่งถ้าเราอยู่ใน Community ที่เปิดโอกาสให้ผิดพลาดได้ จะยิ่งเรียนรู้ได้มาก
💼Case study : 😁Happy egg 🐣
- แบรนด์ขายไข่ 20 บาทต่อฟอง ! ได้ เพราะว่าบอกเลยว่า
- เลี้ยงโดยคนที่เข้าใจเรื่องไก่มากจริงๆ ไก่ที่ออกไข่เป็นไก่ที่มีความสุข มีพื้นที่วิ่งเล่นเยอะมากๆ
- มีคน “เชื่อ” ว่า “ไก่ที่มีความสุข” จะสร้าง “ไข่ที่อร่อยกว่าทั่วไป”
💼Case study : 📱 iPhone Beliefs
- ความเชื่ออะไรที่ทำให้ คนใช้ iPhone ?
- App store, Privacy, Ecosystem. อะไรต่างๆ มากมาย
_____________________________________________
📖Breakthrough Advertising
- คนเขียน Eugene Schwartz - เป็นหนึ่งในคนที่ยิ่งใหญ่ในโลก Copywriting มากๆ
- หนังสือเล่มนี้ “ถูกขโมยออกจากห้องสมุดทั่วโลก เยอะที่สุดในโลก”
- เคยถูกขายเล่มละ 30,000 บาท หายากมาก แต่วันนี้เรากลับมาปริ้นท์ใหม่ !
- ตอนแรกเราก็เชื่ออยู่แล้ว แต่ประโยคข้างบน “ยิ่งมาสนับสนุนความเชื่อของเรา”
- Demand ไม่ต้องสร้าง ! แต่การเขียนที่ดี Copywriter ที่ดีจะทำให้ Demand และพลังเหล่านั้น ให้มาอยู่ที่ Brand ของเรา
- ผลงานชิ้นเอกของคุณ Eugene คือ ปี 1950 เรามี TV จอหนามากๆ และจะซ่อมจูนทีนึงก็ยากมาก คนซื้อใหม่ทีนึงก็แพงมาก -> ตอนนั้นมีการออกคู่มือการซ่อมทีวีที่แค่ 10 USD ประหยัดเงินไปได้ตั้งเยอะกว่าซทื้อใหม่ “แต่คนไม่ซื้อ” เพราะคน “ไม่เชื่อ” ว่าเค้าจะซ่อมเองได้ !! แต่พอทำให้ “คนซื้อ” เชื่อว่า เห้ยยย ซ่อมเองได้ -> ขายดีเทน้ำเทท่าเลย 💓
- Words that sell (not the product itself)
- 🤓A Belief System ! -> ประโยคที่ 1 สำคัญที่สุด -> ประโยคที่ 2 ถ้ายังคลิกอยู่ -> ประโยคที่ 3
_____________________________________________
🤔Factors ที่กำหนดว่าควรจะเขียนยาวขนาดไหน
- ราคา
- รอบการซื้อ Sales Cycle ยาวหรือสั้น
- Complexity ความซับซ้อนของสินค้า
- Prouct นั้นใหม่ในตลาดแค่ไหน ?
💼Case study : Web for impact website ของพี่ทอย 👩🏻💻
- เปิดไล่มาตอนแรก ไม่พูดถึงราคาขาย ราคาคอร์สเลย
- “แต่พูดเรื่อง ความเชื่อที่ว่า การเขียนสร้าง impact ได้ และ ทุกๆ คนสามารถเป็น Creator ได้
- พี่ทอยแชร์ว่า “ความยาวของ Landing page ยิ่งยาวยิ่งมีผล”
_____________________________________________
🌊The River Metaphor🌊
- Upstream -> Midstream -> Downstream
- เปรียบมาเป็น Core messages -> Channels -> Tactics
- สิ่งที่สำคัญที่สุดของการตลาดคือ “Upstream” ถ้าน้ำขุ่นมาตั้งแต่แรก ข้างล่างก็แย่ แต่คนเราชอบมาสนใจเรื่องล่างๆ คือ Chanel / Tactics ซึ่งเป็นการ Focus ผิดจุด
- Datarockie -> core message = “เรียนจนร้องขอชีวิต”
- ดังนั้น Core messgage ต้องชัด + พูดรู้เรื่อง !
_____________________________________________
🗣️Rhetoric Philosophy
- การสื่อสาร “ที่โน้มน้าว จิตใจคนได้”
- The power to persuade ในแง่ content writing มี 2 อย่าง
1) Argument
2) Claim / Proof model
- Claim จะต้องมี Proof มายัน อาจจะเป็น Data หรือสถิติ ว่าสิ่งนี้เป็นไปตามนั้นจริง
- ในคลาสจะให้ลองคิดว่า “ถ้าเราเป็นทนาย แล้วต้องว่าความให้เด็กอายุ 19 ปี ที่ขโมยของกินในร้านค้า”
- Proof 3 ข้อที่เอามาช่วยเด็กคนนี้
- 1) เรียนได้ A หมดเลย
2) เป็นเด็กดีเลย คนรอบๆ บอกว่าเป็นคนดี
3) พ่อทำร้ายร่างกายเค้าที่บ้าน ไม่ให้เงินไปซื้อ -> ทำให้ต้องมาขโมย
- พอเห็น Proof ตามนี้โอกาสที่จะปล่อยเค้าก็เพิ่มขึ้นเยอะมาก
- ลูกค้า ก็เหมือนผู้พิพากษาแหละ ที่เราต้อง โน้วน้ามจิตใจเค้าให้ได้
💼Case study : Toyota Corolla 🚙
- โฆษณาที่ไม่ยอมหยุดรถพอเห็น Corolla พัง เพราะ “ไม่เคยเห็น Toyota corolla พังมากก่อน”
- สิ่งนี้ไม่ได้ขาย Feature แต่ไปขยี้ความเชื่อคนเรื่อง “รถยนต์ที่ไม่เสียไม่ต้องซ่อมบ่อย”
💼Case study : Cadbury’s Gorilla 🦍🍫
- กอริลล่าตีกลองแบบมันส์ๆ -> แต่จริงๆคือขาย ชอคโกแลต ว่ากินชอคโกแลตนี้แล้วได้สัมผัสความรู้สึก joy เหมือนกอริล่าตัวเมื่อกี้
- ตัวนี้ได้ยกย่องว่าเป็น “one of the best ad in UK”
- Market share เพิ่มขึ้น 10% !
_____________________________________________
.
.
📚It’s all about EDUCATION 🎓
Marketing is Education + Teaching + Believe Building !
พี่ทอย ให้ความเชื่อว่า “โรงเรียนเรามีแต่สอนแถม ไม่มีสอนเลท” -> ใส่ความเชื่อนี้เข้าไป ก็ไม่มีใครบ่นเรื่องเลิกสายอีกเลย : )) ✨
_____________________________________________
~🕺🏻The 3 simple step to BB~
1️⃣Revisit your current audience
- คนข้างในจะต้องเชื่อ และตื่นเต้น ใน Product ของเราก่อน ไม่งั้นไม่มีทางส่งไปถึงได้แน่นอน
2️⃣Create your core message !
3️⃣ Create new marketing material
False beliefs must be cleared away and new beliefs must be instilled. !
- คนที่หลอกง่ายที่สุด “คือตัวเราเอง” เราทำไม่ได้หรอก ! เราเติบโตไม่ได้หรอก
⚡️Leverage⚡️
- ทำให้ Story เราน่าเชื่อถือมากกว่าเดิม
Rhetoric Philosophy 3 อย่างจาก อริสโตเติ้ลลลล เคยบอกเอาไว้
1) Ethos
- Character + Credibiliity
- ซึ่ง character เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ตัวตนของเรา
- เวลาจัดงาน Event ต่างๆ จะเอาหน้าSpeaker ที่คนรู้จักมากสุดมาวางไว้ก่อน
2) Pathos
- Emotion ให้มีอารมณ์ร่วม
3) Logos
- Logic + Proof !
- Google Cloud certificate ชวนคนมาให้สอบ จะใช้หลักการ Logos
- มั่นใจมากขึ้น ได้เงินเดือนมากขึ้น
- Secret suace ชวนคนมาเป็น Sponsor
- มี Logos Proof / Ethos หน้าspeaker ขึ้น
- หน้าเฮียวิทย์ = Pathos มีอารมณ์ร่วม
_____________________________________________
หวังว่าวันนี้ทุกคนจะได้เห็นภาพ Marketing ให้ SIMPLE มากขึ้นอย่างที่ควรจะเป็น : )
แล้วเจอใหม่กันสรุปหน้าค่า เย่ 🤓
#พลอยเองที่เป็นเภสัชไง #ploylearnandshare #DataRockie
Delete Comment
Are you sure that you want to delete this comment ?