📍 เมื่อวันก่อนผมไปซื้อน้ำยาซักผ้าที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งแถวบ้าน

และเห็นมีกลุ่มคนประมาณ 2-3 กลุ่มกำลังหยิบโทรศัพท์คำนวณราคาน้ำยาซักผ้ากันอยู่ (ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน : D) เนื่องด้วยมีโปรโมชันที่หลากหลาย ทั้งซื้อ 1+1, 2+1, 3 ชิ้นสุดคุ้ม จึงเกิดปัญหาว่าโปรโมชันไหน "#คุ้มค่า\" ที่สุด

เลยตั้งโจทย์ให้ทีมทำสนุก ๆ โดยมีโจทย์ว่า ต้องใช้งานง่าย และ แก้ไขปัญาหาให้กับผู้ใช้งานได้จริง ! #และต้องใช้งานฟรี ด้วยงบที่จำกัด ภายในระยะเวลา 5-7 วัน (หลังเลิกงาน)

👉ซึ่งสามารถใช้งานได้แล้วว ที่นี่ https://khum-ka.com 🤩

เล่าต่อ // เนื่องจากทำงานสาย PM & UX/UI อยู่แล้ว จึงเอา Design Process มาเริ่มทำกันในระยะเวลาอันสั้นแบบ MVP โดยเริ่มตั้งแต่

❥ UX Research เช่น Desk research, Observe, Competitors Analysis, User Interview และ Persona

* ซึ่ง Key insight ที่ได้มาหลัก ๆ จาก UXR คือ
1. user ไม่อยากโหลด app ลงโทรศัพท์
2. app อื่น ๆ ไม่รองรับ case คำนวณสินค้าที่มีหลายชิ้น
3. ใช้งานยาก / Font เล็ก / ไม่เข้าใจ

❥ UX Design เช่น User flow, Lo-fi wireframe, Hi-fi wireframe

พอเราได้ Hi-fi wireframe มาแล้ว ได้นำไป UT (usability testing) กับคนรอบ ๆ ตัว เพื่อ get feedback และกลับไป improve flow ต่อ

❥ UI Design เช่น Design system, User Interface แบบ minimal

❥ Test ซึ่งก็เอาไป UT กับคนรอบ ๆ ตัวอีกครั้ง และ deliver ต่อให้กับ dev

ซึ่งหลังจากที่ develop เสร็จก็ได้มีการ UT อีกครั้งและปรับ design อีกนิดหน่อย จนกลายเป็น https://khum-ka.com/ (version 1.0 มี user 200 คนแล้ว)

FYI : ซึ่งเราใช้เวลาน้อยมาก ๆ ในการทำ + ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก ไว้ผมจะมาแชร์ process ต่าง ๆ อย่างละเอียด ทางเพจ Uxui.studio อีกครั้งนะครับ

หากใครมีไอเดีย หรือ ปัญหาเรื่องการคำนวณ อยากให้ "คุุ้มค่า" ช่วยพัฒนา พิมพ์บอกเราได้เลยครับ ยินดีและขอบคุณมากครับ มาช่วยกันพัฒนา product ให้ชีวิตเราง่ายขึ้น #แน่นอนว่าใช้งานฟรีครับ 😊

#คุ้มค่า
# https://khum-ka.com/

image